Thứ Hai, 17 tháng 12, 2012

Cước phí đường bộ của ôtô, môtô-xe máy năm 2013

Phí sử dụng đường bộ - Khi nào sẽ thu?

Theo quy định tại Thông tư 197/2012/TT-BTC về việc thu và sử dụng phí đường bộ, thì lộ trình đóng phí của người sử dụng phương tiện giao thông sẽ được áp dụng như sau:
1. Đối với xe ôtô:
a. Đối với xe có thời hạn đăng kiểm 1 năm trở xuống bắt đầu từ năm 2013 thì sẽ phải đóng phí cho cả kỳ đăng kiểm theo tháng như 12 tháng, 6 tháng...
b. Đối với xe có thời hạn đăng kiểm trên 1 năm thì sẽ phải thực hiện việc đóng phí theo năm hoặc cho cả chu ký đăng kiểm. Nếu quyết định chọn đóng phí theo năm thì khi hết 1 năm hoặc 2 năm mà thời hạn trong đăng kiểm vẫn còn thì chủ phương tiện phải đóng phí cho thời gian còn lại trong hạn đăng kiểm.
c. Trường hợp xe đăng kiểm sớm hoặc trễ hơn quy định thì cơ quan quản lý sẽ thực hiện việc ghi tem nộp phí từ ngày mà họ đăng kiểm, ngoài ra họ sẽ phái đóng thêm phí cho khoản thời gian chưa đóng phí vì đăng kiểm trễ hoặc giảm phí  vì đăng kiểm sớm.
d. Đối với trường hợp đăng kiểm sớm trước 1/1/2013, trường hợp này các xe vẫn chưa phải nộp phí. Việc tính phí sẽ áp dụng khi:
- Trường hợp có kỳ đăng kiểm tiếp theo phát sinh trong năm 2013 thì chủ phương tiện phải đến đăng kiểm nộp phí cho cả thời gian tính từ ngày 01/01/2013 đến thời điểm bắt đầu kỳ đăng kiểm phát sinh trong năm 2013.
- Trường hợp không có kỳ đăng kiểm nào phát sinh trong năm 2013 thì chậm nhất là ngày 30/6/2012, chủ phương tiện phải đến cơ quan đăng kiểm nộp phí cho thời gian tính từ ngày 01/01/2013 đến ngày 31/12/2013 hoặc đến hết kỳ đăng kiểm đó.
e. Trường hợp chủ phương tiện chưa nộp phí sử dụng đường bộ của chu kỳ đăng kiểm trước theo thời hạn quy định, thì ngoài số phí phải nộp cho chu kỳ tiếp theo, chủ phương tiện còn phải nộp số phí chưa nộp của chu kỳ trước.
Cơ quan thu phí phải lập và cấp Biên lai thu phí cho người nộp phí theo quy định và cấp tem sử dụng theo chu kỳ đóng phí của chủ phương tiện.
- Người nộp phí phải khai theo Mẫu số 01/TKNP tại Phụ lục số 03 ban hành kèm theo Thông tư 197 này và nộp phí cho cơ quan đăng kiểm.
- Đối với xe ô tô nước ngoài tạm nhập lưu hành tại Việt Nam phải khai theo Mẫu số 01/TKNP tại Phụ lục số 03 ban hành kèm theo Thông tư 197 và nộp phí cho Sở Giao thông vận tải theo từng lần phát sinh.
2. Đối với xe môtô-xe máy:
a.Nếu sở hữu xe  trước ngày 01/01/2013 thì tháng 01/2013 thực hiện khai, nộp phí cả năm 2013, mức thu phí 12 tháng.
b.  Nếu sở hữu xe từ ngày 01/01/2013 trở đi thì việc khai, nộp phí thực hiện như sau:
- Thời điểm phát sinh từ ngày 01/01 đến 30/6 hàng năm, chủ phương tiện phải nộp phí với mức thu bằng 1/2 mức thu năm. Thời điểm khai nộp chậm nhất là ngày 31/7.
- Thời điểm phát sinh từ 01/7 đến 31/12 hàng năm, thì chủ phương tiện thực hiện nộp phí vào tháng 1 năm sau (chậm nhất ngày 31/1) và không phải nộp đối với thời gian còn lại của năm phát sinh.
c. Người sở hữu xe môtô có trách nhiệm nộp phí tại UBND cấp xã.
Theo quy định này thì chủ xe môtô phát sinh từ ngày 1/7/2013 sẽ không phải nộp phí cho khoản thời gian sử dụng xe trong năm 2013...

Theo nguồn:Phí sử dụng đường bộ - Khi nào sẽ thu?

Thứ Sáu, 14 tháng 12, 2012

Thông tư 29/2012 hướng dẫn Nghị định 103/2012 về lương tối thiểu 2013


Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội vừa ra Thông tư 29/2012/TT-BLĐTBXH hướng dẫn Nghị định 103/2012 về lương tối thiểu vùng 2013.

Thông tư 29/2012/TT-BLĐTBXH hướng dẫn thực hiện mức lương tối thiểu vùng đối với người lao động làm việc ở doanh nghiệp, hợp tác xã,tổ hợp tác, trang trại, hộ gia đình, cá nhân và các cơ quan, tổ chức có thuê mướn lao động.
Download - tải toàn văn thông tư 29/2012 tại đây:

Thông tư 29/2012/TT-BLĐTBXH hướng dẫn Nghị định 103/2012 về lương tối thiểu vùng 2013

Thứ Sáu, 7 tháng 12, 2012

Luật Thuế thu nhập cá nhân 2012 sửa đổi bổ sung

Quốc hội vừa ban hành Luật Thuế thu nhập cá nhân số  26/2012/QH13 ngày 03 tháng 12 năm 2012 sửa đổi bổ sung một số điều của Luật Thuế TNCN số 04/2007/QH12.

Theo đó:
  • Tiền lương hưu do Quỹ BHXH chi trả ; Tiền lương hưu do quỹ hưu trí tự nguyện chi trả hàng tháng;
  • Giảm trừ gia cảnh: mức giảm trừ đối với đối tượng 9 triệu đồng/tháng (108 triệu đồng/năm); mức giảm trừ đối với mỗi người phụ thuộc là 3,6 triệu đồng/tháng;
  • Một cá nhân không có người phụ thuộc, thu nhập trên 9 triệu đồng/tháng mới phải nộp thuế.
  • Nếu có 1 người phụ thuộc thì thu nhập trên 12,6 triệu đồng và 2 người phụ thuộc trên 16,2 triệu đồng/tháng mới phải nộp thuế.
  • ....còn tiếp
Luật Thuế TNCN 2012 có hiệu lực từ ngày 01/07/2013

Download - tải toàn văn Luật Thuế TNCN 2012:Luật Thuế thu nhập cá nhân 2012 sửa đổi bổ sung - Luật số 26/2012/QH13

hoặc Luật Thuế TNCN

Thứ Năm, 6 tháng 12, 2012

Nghị định 103/2012 - lương tối thiểu vùng năm 2013

Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 103/2012/NĐ-CP ngày 04 tháng 12 năm 2012 về lương tối thiểu vùng năm 2013: Quy định mức lương tối thiểu vùng đối với người lao động làm việc ở doanh nghiệp, hợp tác xã, tổ hợp tác, trang trại, hộ gia đình, cá nhân và các cơ quan, tổ chức có thuê mướn lao động.

Theo đó, từ 01/01/2013 mức lương tối thiểu vùng sẽ tăng lên như sau:


  • Mức 2.350.000 đồng/tháng áp dụng đối với doanh nghiệp hoạt động tại vùng I

  • Mức 2.100.000 đồng/tháng áp dụng đối với doanh nghiệp hoạt động tại vùng II

  • Mức 1.800.000 đồng/tháng áp dụng đối với doanh nghiệp hoạt động tại vùng III

  • Mức 1.650.000 đồng/tháng áp dụng đối với doanh nghiệp hoạt động tại vùng IV

Download- xem toàn văn nghị định 103 tại: Nghị định 103/2012/NĐ-CP về lương tối thiểu vùng năm 2013

Thứ Sáu, 30 tháng 11, 2012

Phạt, phạt nữa, phạt mãi ... để làm gì, thưa Chính phủ?

Phạt, phạt nữa, phạt mãi ... để làm gì, thưa Chính phủ?
Mấy ngày nay người dân "ồn ào" thậm chí bức xúc với quy định tăng mức xử phạt tiền đối với người vi phạm quy định về đăng ký quyền sở hữu đối với phương tiện giao thông cá nhân theo quy định tại Điều 33 Nghị định 34/2010/NĐ-CP.
Theo đó, theo Nghị định số 71/2012/NĐ-CP thì mức phạt tiền đối với trường hợp không chuyển quyền sở hữu phương tiện xe mô tô, xe gắn máy; các loại xe tương tự mô tô từ 800.000 đồng đến 1.200.000 đồng; đối với xe ô tô, máy kéo, xe máy chuyên dùng và các loại xe tương tự ô tô là từ 6.000.000 đồng đến 10.000.000 đồng.
Theo khoản 2 Điều 439 Bộ luật Dân sự thì “Đối với tài sản mua bán mà pháp luật quy định phải đăng ký quyền sở hữu thì quyền sở hữu được chuyển cho bên mua kể từ thời điểm hoàn thành thủ tục đăng ký quyền sở hữu đối với tài sản đó”. Đồng thời, theo 36/2010/TT-BCA thì “trong thời hạn 30 ngày, kể từ ngày làm giấy tờ mua bán, cho, tặng, thừa kế xe, người mua hoặc nhận xe phải đến cơ quan đăng ký xe đang quản lý xe đó làm thủ tục sang tên, di chuyển, thay đổi đăng ký xe.”
Như vậy, quy định phải đăng ký xe là cần thiết, pháp luật cần quy định việc đăng ký để xác lập quyền sở hữu, đảm bảo quản lý các phương tiện giao thông, có cơ sở để xác định chủ sở hữu của phương tiện tham gia giao thông trong các trường hợp rủi ro, gây tai nạn ... để đảm bảo quyền lợi của các bên liên quan ...
Tuy nhiên, sự phản ứng mạnh mẽ của người dân đối với số tiền phạt được đẩy lên rất cao đối với việc vi phạm vấn đề đăng ký quyền sở hữu xe là có cơ sở, bởi lẽ quy định xử phạt này từ Nghị định 34/2010/NĐ-CP đến nay là Nghị định số 71/2012/NĐ-CP nâng số tiền phạt lên thì đều chỉ là việc cố gắng đuổi theo một nếp sống, một thực tiễn đang diễn ra trong xã hội nhưng khó lòng theo kịp.
Từ câu chuyện nâng số tiền phạt lên hòng siết chặt công tác quản lý việc đăng ký xe nói riêng trong vấn đề quản lý giao thông sẽ đặt ra những giả thiết của người dân về sự không khả thi của pháp luật. Như việc, cho dù đã có sự chuyển nhượng, tặng cho ... tài sản là các phương tiện nói trên thì khi kiểm tra, xử lý người dân có thể lách luật để chứng minh rằng mình mượn xe của người thân, bạn bè đi thì xử lý thế nào?
Còn nếu cứ gọi lại người đi đường để kiểm tra xem có chính chủ hay không để tìm cách xử phạt, thu tiền thì chắc chắn sẽ dẫn đến một vướng mắc liên quan đến thời gian, sự phiền phức cho người dân và cho cả những người thi hành nhiệm vụ tìm người để phạt. Những mâu thuẫn đó dấy lên sự không an tâm của người dân về khả năng áp dụng vào thực tế của các quy định xử lý hành chính đối với sai phạm.
Tất nhiên, người dân cũng cần hiểu là Chính phủ ban hành các quy định nói trên để xử lý các trường hợp đã chuyển nhượng phương tiện mà không đăng ký quyền sở hữu theo quy định, chứ không thể nào được phép phạt người dân sử dụng xe không thuộc quyền sở hữu của mình.
Mọi hành vi lạm dụng quy định để bắt xe, kiểm tra sự chính chủ hay không của người điều khiển phương tiện giao thông sẽ là hoạt động cản trở giao thông ngược trở lại từ phía chính quyền. Lạm dụng chuyện chính chủ hay không chính chủ của người điều khiển phương tiện là cách sớm nhất và hiệu quả nhất để cấm cản khả năng ra khỏi nhà, hòa vào dòng chảy không ngừng nghỉ của người dân trong một xã hội mà phương tiện giao thông cá nhân là chủ yếu và phổ biến.
Ngoài ra, Nghị định71/2012/NĐ-CP được ban hành chỉ cho thấy những điểm mới chủ đạo chỉ là ở mức tiền phạt tiền được tăng lên gấp nhiều lần so với mức phạt cũ. Đánh vào túi tiền của người dân, từ chuyện thu phí vận hành đến chuyện xử lý hành chính các trường hợp vi phạm đang cho thấy khả năng Chính phủ đang đổ lên đầu người dân trách nhiệm cho mọi sự rối rắm của câu chuyện giao thông hiện nay.
Dòng chảy tiền từ túi dân sẽ cuồn cuộn hơn chảy vào ngân sách Chính phủ nếu mức phạt được tăng lên, thế nhưng số tiền này lại được đầu tư thiếu hiệu quả, bị cắt xén bởi hiện trạng tham nhũng nhiều, bị uổng phí bởi việc quy hoạch ngớ ngẩn và hiện trạng giao thông tồi tệ của nước nhà càng tồi tệ hơn ... Đó đâu phải là giải pháp!
Cho nên, người dân lại lãnh đủ. Từ chuyện phải bỏ thêm nhiều tiền, đến chuyện phải chịu đựng một hiện trạng giao thông tắc nghẽn ô nhiễm và không an toàn. Phạt, phạt nữa, phạt mãi, phạt nhiều, để làm gì, thưa Chính phủ?
Lê Cao

Nguồn: Phạt, phạt nữa, phạt mãi ... để làm gì, thưa Chính phủ?