Thứ Ba, 22 tháng 5, 2012

Thông tư 73/2012/TT-BTC - Tăng lệ phí cấp biển số xe máy chuyên dùng

 Thông tư 73/2012/TT-BTC - Tăng lệ phí cấp biển số xe máy chuyên dùng Thông tư 73/2012/TT-BTC sửa đổi, bổ sung Thông tư số 76/2004/TT-BTC ngày 29/7/2004 của Bộ Tài chính hướng dẫn về phí, lệ phí trong lĩnh vực giao thông đường bộ.

Download - Tải thông tư 73 năm 2012 tại đây:
Thông tư 73/2012/TT-BTC - Tăng lệ phí cấp biển số xe máy chuyên dùng

Thứ Năm, 17 tháng 5, 2012

Em Có Bác, vì Em Có Đất

Khái niệm “sở hữu toàn dân” về đất đai này quả là một sáng kiến vĩ đại của lịch sử, ở chỗ nó cho phép người với người tước đi quyền sở hữu thực sự của nhau nhưng lại bảo rằng chưa tước bao giờ.
Xin trích đăng bài viết của Lê Cao được đăng tải trên DanLuat:

Khi Hội nghị trung ương 5 khép lại, chắc hẳn nhiều người dân sẽ quan tâm đến số phận của một quyền, đó là quyền sở hữu đất đai. Ngày hôm sau, khi báo Tuổi trẻ làm nguyên hai trang phát biểu kết luận Hội nghị lớn, được quan tâm, chờ đợi sẽ có những cách nhìn mới, đột phá lớn sau những sự cố Tiên Lãng, Văn Giang ..., tờ báo này đã giật tít “Khẩn trương sửa Luật đất đai”.

Thế nhưng, cũng như bài phát biểu dài cho thấy rằng, sau Hội nghị trung ương 5 vẫn là: “Đất đai ...  thuộc sở hữu toàn dân do Nhà nước là đại diện chủ sở hữu và thống nhất quản lý...”.

          Lẽ dĩ nhiên, chẳng ai ngạc nhiên lắm mặc dù không ngạc nhiên thì cũng có quyền hoàn toàn thất vọng với khẳng định này. Cho đến nay, một khi chưa ai định nghĩa được cái khái niệm sở hữu của toàn dân là như thế nào thì anh Nguyễn Mơ Mộng, chị Trần Hão Huyền dù không có lấy một mét đất cắm dùi, cũng có thể hô to rằng: đất toàn lãnh thổ Việt Nam là của tao! Mặc dù chúng bay đứng tên nhà, biệt thự, hay cả đường cao tốc, cảng biển, sân bay, căn hộ  chung cư, nhưng đang đứng trên đất của tao sở hữu, dù tao cù bơ cù bất đầu đường xó chợ vì bị thu hồi hết đất rồi ...

          Khái niệm “sở hữu toàn dân” về đất đai này quả là một sáng kiến vĩ đại của lịch sử, ở chỗ nó cho phép người với người tước đi quyền sở hữu thực sự của nhau nhưng lại bảo rằng chưa tước bao giờ.

Nhà nước đại diện chủ sở hữu, có nghĩa mỗi người dân khi bầu đại biểu quốc hội là lúc đó họ đang làm thêm việc ký xác nhận việc ủy quyền toàn bộ quyền sở hữu đất đai cho những người đứng ra thay mình trước nghị trường (hơn nữa, các Đại Biểu Quốc Hội, Đại Biểu Hội Đồng Nhân Dân là người được cho là dân bầu, lại không thường là người quyết chuyện thu hồi đất đai).

  Hình thức là thế, chứ quyền sở hữu đất đai tưởng có của người dân, đã bị tước ngay từ khi họ được sinh ra, bởi suốt cả đời người, họ được cho một cái quyền mà không bao giờ có cơ hội thực hiện.

          Thế giới hiện đã vượt qua con số 7 tỉ người, Việt Nam đứng thứ 14, chiếm khoảng 1,29% số dân thế giới. Đất đai thì không đẻ ra thêm, mà còn ngày càng bị thu hẹp đi, bởi đủ thứ xây dựng, ô nhiễm, sự hủy hoại ... Nhu cầu sử dụng đất ngày càng lao vút, là một trong những lý do đẩy giá trị của từng thước đất lên rất cao. Mới đây, GSTS Vũ Quang Việt đã qua một bài viết về vụ Ecopark (có người dịch là Em Có Bác, từ Bác với người Việt mình rất quan trọng, trong đó có người đã hiện thực hóa một cách nôm na là tên gọi khác của tiền ...), đã chứng minh một cách tương đối và rất có căn cứ rằng, chỉ cần làm tốt công tác thu hồi đất của dân xong, bằng các động tác xây cất, Em Có Bác đã lãi đến hàng ngàn triệu ... USD!
          Vì sao Em Có Bác?
          Vì Em Có Đất!

          &

           
          Một khi, với quy định của Hiến pháp và pháp luật hiện tại, cho thấy người được ủy quyền được làm tất cả những gì họ muốn (liên quan đến quyền sở hữu đất đai bao gồm: quyền sử dụng, quyền chiếm hữu, quyền định đoạt), bất chấp ý kiến của người ủy quyền, thì sẽ vẫn còn đó những nghịch lý chúng ta phải hiểu.

          Như, sáng nay, tại cơ quan tiếp dân của một thành phố đẹp, khi ông cụ mang theo giấy mời làm việc với chủ tịch thành phố được cô con gái đi cùng đưa đến, liền có hàng chục chú công an đến “ân cần” đón tiếp nồng hậu, dẫn giải vào đến tận ghế ngồi.

          146,1 mét vuông đất mặt tiền ngã tư đường ngon thành phố, giá thị trường khoảng hơn hai mươi tỉ bạc, nhưng đến bù được hơn ba trăm triệu, để đi mua đất tái định cư chỗ khác với giá nhiều hơn số tiền “hơn ba trăm triệu” đó ... Nhiều khi, nhà nước bảo thu hồi đất để làm đường, giờ đường đã làm xong rồi, dân chưa chịu trả đất vì vô lý, nhưng mới lộ ra đất chẳng phải để làm đường mà để giao cho đại gia làm kinh doanh?!

          Đại gia có đất làm những Em Có Bác, chính quyền địa phương thì có tiền xây mấy cái chung cư cho những bác công chức ở, hay để bồi dưỡng thêm tháng năm chai gọi là tiền chống hư người, các chú các bác công chức này vì thế làm hết sức mình, xả thân vì sự nghiệp bảo vệ những Em Có Bác.

Như chuyện phang nhà báo, chăm sóc kỹ càng người dân đến tiếp dân, hay là tung hô xu nịnh chính quyền, bợ đỡ doanh nghiệp ...  Em Có Bác, thì em làm tất cả những gì có thể bằng hành vi, không phụ thuộc vào nhân phẩm, đạo đức, và pháp luật ...

          &

          Hôm ngồi với cu bạn làm tòa án, bên cạnh cu bạn là bác làm nghề mổ heo mà nó mới quen. Bác ấy kể, nhờ quan hệ tốt với mấy thằng ban giải tỏa đền bù, đất của cha mẹ bị thu hồi sáu năm trước, được bố trí tái định cư, thế là ôm ba chục chai tiền lời bán heo đi cúng bọn nó, được “bắt thăm” trúng ngay miếng hai mặt tiền, hai năm sau bán được vài chục tỉ.

Cứ rứa, cứ rứa, vừa mổ heo, vừa làm cò đất ăn nhậu với cò giải tỏa đền bù dự án, giờ đi đâu cũng bệ vệ, em út đầy người, còn bảo thừa tiền để có thể nuôi Ngọc Trinh.

          Cu bạn làm tòa án, thấy ông bạn của nó như rứa, không biết vào lúc nào, trong đầu lại nghỉ đến chuyện xin nghỉ việc vì Em Có Bác, Em Có Đất hay không? Bởi lẽ, trong thế giới của đất, có những chuyện bình thường một cách bất thường như thế.

          Lẽ dĩ nhiên, không phải chỗ nào các đại gia và các cụ cũng mò vào để cắm dự án trên đất của dân. Có thuê cả trăm chuyên gia phân lô bán nền, dù là từ Đà Nẵng về làm cố vấn, thì có đời mục thất những miền đất không tiện về vị trí, không thông về giao thương cũng chẳng thể nào mời được các cụ lao vào, đổ tiền cho chính quyền xua dân lấy đất.

          Những vùng màu mở có sẵn nhờ lịch sử, địa lý; cũng có những vùng màu mở do ở trên làm quy hoạch, từ đất ruộng hô biến thành đô thị vệ tinh, đô thị chiến lược; tất cả tạo nên những cuộc di dân âm thầm lặng lẽ và đầy nỗi đau.

Những ai biết câu chuyện bên trong chuyện sáng hôm nay ở trụ sở tiếp dân của một chính quyền thành phố, sẽ đau, bởi chuyện thu hồi đất liên quan đến con người đã phải nằm xuống ...

          Quyền sở hữu đất đai ở Việt Nam được quy định một cách kỳ lạ và duy nhất, không đâu có thể có. Một cái quyền trong ý nghĩ, chứ hoàn toàn không có thật (Karl Heinrich Marx thì vẫn tin rằng, phải có thật rồi mới có ý nghĩ), và đó là cái quyền đáng để bàn lại, thay đổi chứ không phải, cần nghĩ mưu, tính kế thu hồi đất của dân sao cho tinh vi, tránh chuyện ồn ào.

Lê Cao

 Nguồn: Em Có Bác, vì Em Có Đất

Thứ Tư, 16 tháng 5, 2012

Công văn 1629/TCT-KK gia hạn khai thuế GTGT theo Nghị quyết số 13/NQ-CP

Công văn số 1629/TCT-KK ngày 16 tháng 05 năm 2012 về việc khai thuế GTGT được gia hạn theo Nghị quyết số  13/NQ-CP

Download - tải nội dung công văn 1629 tại đây:
Công văn 1629/TCT-KK gia hạn khai thuế GTGT theo Nghị quyết số 13/NQ-CP

PHÁP LỆNH NGOẠI HỐI 28/2005/PL-UBTVQH11 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội

 Pháp lệnh Ngoại hối số 28/2005/PL-UBTVQH11 ngày 13 tháng 12 năm 2005 của Ủy ban thường vụ Quốc hội
Trên lãnh thổ Việt Nam, mọi giao dịch, thanh toán, niêm yết, quảng cáo, báo giá, định giá, ghi giá trong hợp đồng, thỏa thuận và các hình thức tương tự khác của các tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp không được thực hiện bằng ngoại hối, trừ các trường hợp được phép theo quy định của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam.

Download - tải Pháp lệnh ngoại hối 28/2005 tại đây:

Toàn văn PHÁP LỆNH NGOẠI HỐI 28/2005/PL-UBTVQH11 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội

Sửa đổi quy định về quản lý ngoại hối và thị trường vàng

Đề xuất trong dự thảo Pháp lệnh sửa đổi Pháp lệnh ngoại hối vừa được Ngân hàng Nhà nước công bố lấy ý kiến nhân dân. Dưới đây xin trích đăng bài viết của Trần Mạnh trên báo điện tử chinhphu.vn

Sửa đổi quy định về quản lý ngoại hối và thị trường vàng

6:46 PM, 15/05/2012
(Chinhphu.vn) - Trên lãnh thổ Việt Nam, mọi giao dịch, thanh toán, niêm yết, quảng cáo, báo giá, định giá, ghi giá trong hợp đồng, thỏa thuận và các hình thức tương tự khác của các tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp không được thực hiện bằng ngoại hối, trừ các trường hợp được phép theo quy định của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam.
Ảnh minh họa
Đó là nội dung được đề xuất trong dự thảo Pháp lệnh sửa đổi Pháp lệnh ngoại hối 28  vừa được Ngân hàng Nhà nước công bố lấy ý kiến nhân dân.
Không báo giá, định giá, ghi giá trong hợp đồng bằng ngoại hối
Theo quy định hiện hành tại Pháp lệnh Ngoại hối, vấn đề hạn chế sử dụng ngoại hối được quy định như sau: Trên lãnh thổ Việt Nam, mọi giao dịch, thanh toán, niêm yết, quảng cáo không được thực hiện bằng ngoại hối, trừ các giao dịch với tổ chức tín dụng, các trường hợp thanh toán thông qua trung gian gồm thu hộ, uỷ thác, đại lý và các trường hợp cần thiết khác được Thủ tướng Chính phủ cho phép.
Tuy nhiên, trong thời gian qua phát sinh rất nhiều trường hợp báo giá, định giá, ghi giá hàng hóa và dịch vụ trong hợp đồng, thỏa thuận bằng ngoại tệ. Tình trạng này làm phức tạp hoạt động ngoại hối, ảnh hưởng đến công tác điều hành chính sách tiền tệ, tỷ giá. Đồng thời các cơ quan chức năng cũng gặp khó trong việc kiểm tra, xử lý vi phạm vì chưa có quy định của pháp luật.
Vì vậy, Ngân hàng Nhà nước đề xuất bổ sung các hoạt động báo giá, định giá, ghi giá trong hợp đồng, thoả thuận và các hình thức tương tự khác của người cư trú, người không cư trú không được thực hiện bằng ngoại hối, trừ các trường hợp được phép theo quy định của Ngân hàng Nhà nước.
Bổ sung quy định về quản lý thị trường vàng
Về quản lý hoạt động xuất khẩu, nhập khẩu vàng, Pháp lệnh hiện hành quy định: Ngân hàng Nhà nước Việt Nam quản lý hoạt động xuất khẩu, nhập khẩu vàng dưới dạng khối, thỏi, hạt, miếng của tổ chức tín dụng và các tổ chức được phép kinh doanh vàng.
Ngân hàng Nhà nước cho biết: Theo quy định tại hiện hành, vàng được coi là ngoại hối bao gồm vàng thuộc dự trữ ngoại hối nhà nước, trên tài khoản ở nước ngoài của người cư trú, vàng dưới dạng khối, thỏi, hạt, miếng trong trường hợp vào và mang ra khỏi lãnh thổ Việt Nam.
Theo Nghị định 24/2012/NĐ-CP về quản lý hoạt động kinh doanh vàng, Ngân hàng Nhà nước được sử dụng vàng thuộc dự trữ ngoại hối để thực hiện can thiệp, bình ổn thị trường vàng. Do đó, Ngân hàng Nhà nước đề xuất bổ sung quy định: Ngân hàng Nhà nước Việt Nam thực hiện can thiệp, bình ổn thị trường vàng theo quy định của Chính phủ.
Đồng thời, nhằm hướng dẫn đầy đủ nội dung quản lý vàng ngoại hối của Ngân hàng Nhà nước, dự thảo cũng bổ sung thêm nội dung: Hoạt động kinh doanh vàng trên tài khoản ở nước ngoài của người cư trú chỉ được thực hiện sau khi được Thủ tướng Chính phủ cho phép và được Ngân hàng Nhà nước Việt Nam cấp giấy phép.
 Trần Mạnh

Sửa đổi quy định về quản lý ngoại hối và thị trường vàng