Thứ Tư, 16 tháng 5, 2012

Công văn 1629/TCT-KK gia hạn khai thuế GTGT theo Nghị quyết số 13/NQ-CP

Công văn số 1629/TCT-KK ngày 16 tháng 05 năm 2012 về việc khai thuế GTGT được gia hạn theo Nghị quyết số  13/NQ-CP

Download - tải nội dung công văn 1629 tại đây:
Công văn 1629/TCT-KK gia hạn khai thuế GTGT theo Nghị quyết số 13/NQ-CP

PHÁP LỆNH NGOẠI HỐI 28/2005/PL-UBTVQH11 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội

 Pháp lệnh Ngoại hối số 28/2005/PL-UBTVQH11 ngày 13 tháng 12 năm 2005 của Ủy ban thường vụ Quốc hội
Trên lãnh thổ Việt Nam, mọi giao dịch, thanh toán, niêm yết, quảng cáo, báo giá, định giá, ghi giá trong hợp đồng, thỏa thuận và các hình thức tương tự khác của các tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp không được thực hiện bằng ngoại hối, trừ các trường hợp được phép theo quy định của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam.

Download - tải Pháp lệnh ngoại hối 28/2005 tại đây:

Toàn văn PHÁP LỆNH NGOẠI HỐI 28/2005/PL-UBTVQH11 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội

Sửa đổi quy định về quản lý ngoại hối và thị trường vàng

Đề xuất trong dự thảo Pháp lệnh sửa đổi Pháp lệnh ngoại hối vừa được Ngân hàng Nhà nước công bố lấy ý kiến nhân dân. Dưới đây xin trích đăng bài viết của Trần Mạnh trên báo điện tử chinhphu.vn

Sửa đổi quy định về quản lý ngoại hối và thị trường vàng

6:46 PM, 15/05/2012
(Chinhphu.vn) - Trên lãnh thổ Việt Nam, mọi giao dịch, thanh toán, niêm yết, quảng cáo, báo giá, định giá, ghi giá trong hợp đồng, thỏa thuận và các hình thức tương tự khác của các tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp không được thực hiện bằng ngoại hối, trừ các trường hợp được phép theo quy định của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam.
Ảnh minh họa
Đó là nội dung được đề xuất trong dự thảo Pháp lệnh sửa đổi Pháp lệnh ngoại hối 28  vừa được Ngân hàng Nhà nước công bố lấy ý kiến nhân dân.
Không báo giá, định giá, ghi giá trong hợp đồng bằng ngoại hối
Theo quy định hiện hành tại Pháp lệnh Ngoại hối, vấn đề hạn chế sử dụng ngoại hối được quy định như sau: Trên lãnh thổ Việt Nam, mọi giao dịch, thanh toán, niêm yết, quảng cáo không được thực hiện bằng ngoại hối, trừ các giao dịch với tổ chức tín dụng, các trường hợp thanh toán thông qua trung gian gồm thu hộ, uỷ thác, đại lý và các trường hợp cần thiết khác được Thủ tướng Chính phủ cho phép.
Tuy nhiên, trong thời gian qua phát sinh rất nhiều trường hợp báo giá, định giá, ghi giá hàng hóa và dịch vụ trong hợp đồng, thỏa thuận bằng ngoại tệ. Tình trạng này làm phức tạp hoạt động ngoại hối, ảnh hưởng đến công tác điều hành chính sách tiền tệ, tỷ giá. Đồng thời các cơ quan chức năng cũng gặp khó trong việc kiểm tra, xử lý vi phạm vì chưa có quy định của pháp luật.
Vì vậy, Ngân hàng Nhà nước đề xuất bổ sung các hoạt động báo giá, định giá, ghi giá trong hợp đồng, thoả thuận và các hình thức tương tự khác của người cư trú, người không cư trú không được thực hiện bằng ngoại hối, trừ các trường hợp được phép theo quy định của Ngân hàng Nhà nước.
Bổ sung quy định về quản lý thị trường vàng
Về quản lý hoạt động xuất khẩu, nhập khẩu vàng, Pháp lệnh hiện hành quy định: Ngân hàng Nhà nước Việt Nam quản lý hoạt động xuất khẩu, nhập khẩu vàng dưới dạng khối, thỏi, hạt, miếng của tổ chức tín dụng và các tổ chức được phép kinh doanh vàng.
Ngân hàng Nhà nước cho biết: Theo quy định tại hiện hành, vàng được coi là ngoại hối bao gồm vàng thuộc dự trữ ngoại hối nhà nước, trên tài khoản ở nước ngoài của người cư trú, vàng dưới dạng khối, thỏi, hạt, miếng trong trường hợp vào và mang ra khỏi lãnh thổ Việt Nam.
Theo Nghị định 24/2012/NĐ-CP về quản lý hoạt động kinh doanh vàng, Ngân hàng Nhà nước được sử dụng vàng thuộc dự trữ ngoại hối để thực hiện can thiệp, bình ổn thị trường vàng. Do đó, Ngân hàng Nhà nước đề xuất bổ sung quy định: Ngân hàng Nhà nước Việt Nam thực hiện can thiệp, bình ổn thị trường vàng theo quy định của Chính phủ.
Đồng thời, nhằm hướng dẫn đầy đủ nội dung quản lý vàng ngoại hối của Ngân hàng Nhà nước, dự thảo cũng bổ sung thêm nội dung: Hoạt động kinh doanh vàng trên tài khoản ở nước ngoài của người cư trú chỉ được thực hiện sau khi được Thủ tướng Chính phủ cho phép và được Ngân hàng Nhà nước Việt Nam cấp giấy phép.
 Trần Mạnh

Sửa đổi quy định về quản lý ngoại hối và thị trường vàng

Thứ Ba, 15 tháng 5, 2012

Công Văn 6326/BTC/TCT tạm thời chưa thu thuế GTGT tháng 4,5,6 năm 2012 theo Nghị quyết số 13/NQ-CP ngày 10/05/2012

 Ngày 11 tháng 05 năm 2012 Bộ tài chính phát hành công văn hỏa tốc 6326/BTC-TCT gửi Các Bộ và cơ quan ngang bộ, UBND các tỉnh và TP trực thuộc trung ương về việc tạm thời chưa thu thuế GTGT tháng 4, 5, 6 năm 2012 theo Nghị Quyết số 13/NQ-CP ngày 10 tháng 05 năm 2012

Download - tải công văn hoả tốc 6326/BTC-TCT tại đây:

Công Văn 6326/BTC/TCT tạm thời chưa thu thuế GTGT tháng 4,5,6 năm 2012 theo Nghị quyết số 13/NQ-CP ngày 10/05/2012

Thứ Hai, 14 tháng 5, 2012

Nghị quyết 13/NQ-CP khuyến khích doanh nghiệp nỗ lực vượt khó

Chính phủ khuyến khích doanh nghiệp nỗ lực vượt khó theo nghị quyết 13/NQ-CP, dưới đây xin trích đăng bài viết của Đào Ngọc của báo điện tử chinhphu.vn

Nghị quyết 13/NQ - CP khuyến khích doanh nghiệp nỗ lực vượt khó

(Chinhphu.vn) - Đứng trước những khó khăn của sản xuất kinh doanh và thị trường, ngày 10/5, Chính phủ đã ban hành Nghị quyết 13/NQ-CP về một số giải pháp tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh, hỗ trợ thị trường.
Việc Chính phủ ban hành Nghị quyết 13 cần thiết, phù hợp và kịp thời.
Sở dĩ nói như vậy là vì, các giải pháp Nghị quyết nêu cùng với những giải pháp khác sẽ góp phần tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh, hỗ trợ thị trường, tránh nguy cơ suy giảm tăng trưởng, thực hiện mục tiêu tăng trưởng hợp lý của kế hoạch năm 2012, do vậy nó là “cần thiết”.
Nghị quyết là “phù hợp” vì nguồn lực của ngân sách Nhà nước vẫn còn bội chi, thu nội địa còn đạt thấp so với dự toán cả năm theo Nghị quyết của Quốc hội, còn bị giảm so với cùng kỳ năm trước, bên cạnh đó, các ngân hàng thương mại vừa trải qua khó khăn và đang đứng trước yêu cầu tái cơ cấu.
Còn nói Nghị quyết “kịp thời” chính là vì những vấn đề "nóng" nhất của nền kinh tế nước ta như lạm phát, nhập siêu … mới bước đầu được “hạ nhiệt”, nên bây giờ mới có điều kiện đủ để bắt đầu lo cho tăng trưởng hợp lý theo mục tiêu đã đề ra.
Không ít doanh nghiệp, chuyên gia đã có đề xuất khác nhau đối với Chính phủ, như cần phải có gói giải cứu, hay gói kích thích kinh tế, hay gói kích cầu đầu tư và tiêu dùng. Chính phủ đã lựa chọn và ra Nghị quyết về một số giải pháp tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh, hỗ trợ thị trường. Như vậy, đây chỉ là một số giải pháp tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh, hỗ trợ thị trường cho đúng với nội dung Nghị quyết 13, chứ khôg phải là gói giải cứu, hay gói kích thích kinh tế, hay gói kích cầu. Cũng giống như một cơ thể có rất nhiều huyệt đạo ở các vị trí và tác động khác nhau. Khi cơ thể vốn đã có những điểm yếu và cộng hưởng với những khó khăn ở bên ngoài tác động vào (buộc chúng ta phải cơ cấu lại, chuyển đổi mô hình tăng trưởng kinh tế) làm cho các điểm yếu bộc lộ ra, khó khăn tăng lên, nên không thể bấm tất cả các huyệt, càng không thể bấm nhầm huyệt. Vì vậy, các giải pháp trong Nghị quyết 13 là đúng đắn cả về phạm vi, quy mô, đối tượng,…
Về phạm vi và đối tượng, việc tháo gỡ khó khăn không chỉ bao gồm các doanh nghiệp, mà còn cả làng nghề, hộ cá thể, không chỉ là sản xuất kinh doanh, mà cả người tiêu dùng thông qua việc hỗ trợ thị trường. Việc tháo gỡ khó khăn không chỉ ở đầu vào, mà cả ở đầu ra,… Việc hỗ trợ không có tính tràn lan, mà đòi hỏi phải đúng đối tượng, tuỳ theo từng giải pháp. Chẳng hạn, việc gia hạn nộp thuế giá trị gia tăng, chỉ áp dụng đối với 2 nhóm doanh nghiệp là doanh nghiệp nhỏ và vừa (nhưng không bao gồm các doanh nghiệp nhỏ và và vừa kinh doanh trong một số lĩnh vực xổ số, chứng khoán, tài chính, ngân hàng, bảo hiểm, sản xuất hàng hoá, dịch vụ thuộc diện chịu thuế tiêu thụ đặc biệt và doanh nghiệp được xếp hạng 1, hạng đặc biệt thuộc Tập đoàn kinh tế, Tổng công ty); là doanh nghiệp sử dụng nhiều lao động trong lĩnh vực sản xuất, gia công, chế biến nông sản, lâm sản, thuỷ sản, dệt may, da giầy, linh kiện điện tử, xây dựng các công trình hạ tầng kinh tế- xã hội.  
Các giải pháp đề ra để tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp trên nhiều mặt, từ việc gia hạn 6 tháng thời hạn nộp thuế giá trị gia tăng; gia hạn 9 tháng thời hạn nộp thuế thu nhập doanh nghiệp; miễn thuế môn bài năm 2012 đối với hộ đánh bắt hải sản, hộ sản xuất muối; giảm 50% tiền thuế đất phải nộp năm 2012 đối với một số tổ chức kinh tế, gia hạn tối đa 12 tháng thời hạn nộp tiền sử dụng đất đối với các chủ đầu tư dự án có khó khăn về tài chính; báo cáo Quốc hội quyết định  giảm 30% thuế thu nhập doanh nghiệp phải nộp năm 2012, miễn thuế khoán giá trị gia tăng, thuế thu nhập cá nhân, thuế thu nhập doanh nghiệp năm 2012 đối với cá nhân, hộ kinh doanh trong một số lĩnh vực, tạo điều kiện thuận lợi cho việc vay vốn (hạ mặt bằng lãi suất cho vay, ưu tiên đối với một số ngành, lĩnh vực; cơ cấu lại nợ; tái cơ cấu ngân hàng thương mại); đẩy nhanh thực hiện giải ngân vốn đầu tư từ các nguồn; huy động 2.000 tỷ đồng bổ sung nguồn vốn cho vay đầu tư kiên cố hoá kênh mương, phát triển đường giao thông,...
Các biện pháp trên có tính đồng bộ, tác động đến cả đầu vào, đầu ra, có sự phối hợp giữa chính sách tài khoá, chính sách tiền tệ và đầu tư, có sự phối hợp giữa các ngành, giữa Trung ương và địa phương.
Quy mô của gói hỗ trợ về vật chất là không lớn, nhưng về mặt tinh thần là sự chia sẻ, phối hợp với nỗ lực của người sản xuất kinh doanh và có tác động giúp cho sản xuất kinh doanh và thị trường vượt qua được thời điểm khó khăn này.
Đào Ngọc