Thứ Năm, 4 tháng 7, 2013

Công văn 7527: tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra thuế

Ngày 12/06/2013 Bộ Tài Chính ban hành công văn 7527/BTC-TCT gửi cục thuế các tỉnh và thành phố trực thuộc trung ương tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra thuế đối với các doanh nghiệp có rủi ro cao về thuế.


Nội dung công văn  7527 của TCT:



BỘ TÀI CHÍNH
-------
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
Số: 7527/BTC-TCT
V/v tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra thuế đối với các doanh nghiệp có dấu hiệu rủi ro cao về thuế
Hà Nội, ngày 12 tháng 06 năm 2013

Kính gửi: Cục Thuế các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương.
Qua ý kiến phản ánh của một số Cục Thuế địa phương và Hiệp hội Cà phê ca cao Việt Nam về tình trạng nhiều doanh nghiệp sử dụng hóa đơn bất hợp pháp nhằm kê khai khấu trừ, hoàn thuế GTGT để chiếm đoạt tiền thuế GTGT của nhà nước, Bộ Tài chính thấy rằng hiện tượng nhiều doanh nghiệp thành lập với mục đích mua bán hóa đơn để chiếm đoạt tiền thuế của NSNN và diễn ra ở hầu hết các địa phương trên cả nước gây thất thu cho NSNN đồng thời tạo ra môi trường cạnh tranh bất bình đẳng giữa các doanh nghiệp. Để khắc phục tình trạng này, Bộ Tài chính yêu cầu:
1. Các Cục Thuế tổ chức phân loại doanh nghiệp rủi ro cao về thuế và tăng cường công tác quản lý thuế đối với các doanh nghiệp có rủi ro cao, trong đó lưu ý các dấu hiệu sau đây:
+ Các doanh nghiệp kinh doanh, xuất khẩu các mặt hàng nông, lâm, thủy, hải sản sử dụng các hóa đơn bán hàng của các doanh nghiệp có trụ sở tại các địa phương không có nguồn nguyên liệu.
+ Các doanh nghiệp mới thành lập đăng ký kinh doanh đa ngành nghề nhưng số vốn đăng ký thấp.
+ Các doanh nghiệp có quy mô kinh doanh bất hợp lý (quy mô kinh doanh cao gấp nhiều lần so với vốn chủ sở hữu).
+ Các doanh nghiệp có giao dịch qua ngân hàng đáng ngờ.
2. Các Cục Thuế tập trung công tác thanh tra, kiểm tra đối với các doanh nghiệp rủi ro cao về thuế. Đối với các Cục Thuế có đối tượng khấu trừ thuế GTGT, hoàn thuế GTGT hàng hóa là cao su tiểu điền, cà phê, điều,... thì rà soát và điều chỉnh lại kế hoạch thanh tra, kiểm tra thuế năm 2013, đảm bảo ít nhất 60% doanh nghiệp trong kế hoạch thanh tra, kiểm tra là các doanh nghiệp có dấu hiệu rủi ro cao về thuế như đã nêu trên. Riêng Cục Thuế các tỉnh Tây Nguyên tập trung nguồn lực vào thanh tra, kiểm tra các doanh nghiệp kinh doanh cà phê trên địa bàn. Kết quả kiểm tra nếu có dấu hiệu vi phạm pháp luật thuế thì có biện pháp xử lý kịp thời, nếu có dấu hiệu tội phạm cần chuyển ngày cho cơ quan Công an để tiếp tục điều tra, xử lý.
Yêu cầu các doanh nghiệp mới thành lập và hoạt động dưới 12 tháng chỉ được đặt in hóa đơn khi có xác nhận của cơ quan Thuế và phải báo cáo việc phát hành và sử dụng hóa đơn hàng  tháng. Tăng cường công tác kiểm tra việc phát hành sử dụng hóa đơn đối với các doanh nghiệp mới thành lập.
3. Tổ chức kiểm tra khi hoàn thuế GTGT đối với các trường hợp sử dụng hóa đơn của các doanh nghiệp có dấu hiệu rủi ro cao về thuế nêu trên. Đối với các doanh nghiệp xuất khẩu nông, lâm, thủy, hải sản nếu mua trực tiếp của người sản xuất hoặc chỉ qua 1 khâu trung gian thì được hoàn thuế theo quy định; nếu mua hàng hóa qua nhiều khâu trung gian thì phải kiểm tra các khâu trung gian trước. Nếu các doanh nghiệp thương mại trung gian đã kê khai, nộp thuế GTGT theo đúng quy định thì mới xét hoàn thuế cho doanh nghiệp xuất khẩu. Trong quá trình kiểm tra hoàn thuế nếu cần thiết thì kiểm tra các chứng từ liên quan đến hàng hóa xuất khẩu như hợp đồng vận chuyển, chi phí vận chuyển... để xác định tính chính xác của hồ sơ hoàn thuế GTGT.
4. Các Cục Thuế tổ chức cảnh báo sẽ chuyển sang danh sách các doanh nghiệp không còn sản xuất, kinh doanh đối với các doanh nghiệp không nộp tờ khai thuế theo quy định. Sau 10 ngày kể từ khi đã cảnh báo doanh nghiệp vẫn không nộp tờ khai thuế thì tổ chức kiểm tra và thông báo kịp thời danh sách các doanh nghiệp không còn sản xuất, kinh doanh và các hóa đơn doanh nghiệp chưa sử dụng thời điểm đó (hóa đơn không còn giá trị sử dụng).
5. Cục Thuế chỉ đạo các Phòng, các Chi Cục Thuế tăng cường kiểm tra đối với các doanh nghiệp mới thành lập có địa điểm kinh doanh không cố định (chuyển địa điểm kinh doanh nhiều lần sau 1-2 năm hoạt động).
6. Cục Thuế cần quán triệt nội dung Công văn này tới các Phòng, Chi cục và công chức Thuế để việc thực hiện đồng bộ và có hiệu quả.
Bộ Tài chính thông báo để các Cục Thuế biết và tổ chức thực hiện./.


Nơi nhận:
- Như trên;
- Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng (để báo cáo);
- Tổng cục Thuế (để chỉ đạo thực hiện);
- Tổng cục Hải quan (để biết và phối hợp t/h);
- Vụ CST, PC BTC;
- Lưu: VT, TCT (VT, PC, TTr 3b)
KT. BỘ TRƯỞNG
THỨ TRƯỞNG




Đỗ Hoàng Anh Tuấn

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét