Thứ Tư, 16 tháng 10, 2013

VIRU - Việt Nga Sài Gòn vi phạm pháp luật?

Đây là trường hợp Công ty TNHH ĐT Việt Nga Sài Gòn ( VIRU SG ) đã vi phậm pháp luật đối với người lao động, cụ thể qua vụ việc của người bạn thân của tôi:
Tôi ký hợp đồng làm việc với công ty TNHH ĐT Việt Nga Sài Gòn ( VIRU SG ) từ ngày 01/06/2012 , thời hạn là 1 năm với ví trí là nhân viên kinh doanh . Mức lương tôi ký với công ty là : Lương cơ bản 5.000.000 VND , Phụ cấp 1.000.000 , Thưởng 2.000.000 ( không kèm theo ràng buộc bất kì doanh số gì trên hợp đồng ) .
Nhưng sau khi nghỉ tết ngày 25/02/2013  tôi nhận được quyết định buộc thôi việc của công ty  , quyết định thôi việc có thời gian là ngày 01/02/2013 và ngày 28/02/2013 tôi phải nghỉ việc . Quyết định buộc tôi thôi việc với lý do :
  • Vi phạm nội quy của công ty .
  • Không hoàn thành các chỉ tiêu của công ty .
  • Vì nhu cầu của công ty nên cắt giảm nhân sự .
Ở nội dung thứ nhất tôi không vi phạm nội quy của công ty và không có bất kỳ biên bản nào được thành lập với lý do tôi vi phạm nội quy của công ty .
Nội dung thứ hai : hàng tháng tôi luôn nhận được thưởng của công ty .
Nội dung thứ ba : công ty đã tuyển thêm nhân sự thay thế cho ví trí của tôi .
Sau khi nhận được quyết định buộc thôi việc , vì công việc chưa được bàn giao xong nên công ty yêu cầu tôi hỗ trợ để giải quyết các công nợ và bàn giao khách hàng cho công ty . Tôi đã đi bàn giao công việc với nhân viên của công ty đầy đủ trong tháng 3 và đầu tháng 4 nhưng công ty không chịu thanh toán cho tôi lương tháng 2 và tháng 3 tôi đã làm việc mặc dù tôi đã nhiều lần yêu cầu .
Trong quá trình đi thu hồi công nợ tôi đã tạm giữ của công ty 24 phiếu xuất hàng tương ứng với 17 khách hàng với tổng số tiền là 36.122.213 VND . Trong đó tôi đã thu từ khách hàng số tiền là  3.345.843 VND và hàng hóa khách hàng trả về tương ứng với số tiền là 11.351.211 VND .
Tôi cảm thấy quyền lợi của tôi không được bảo vệ nên tôi đã tạm giữ các giấy tờ , tiền và hàng hóa đồng thời tôi nhờ sự hỗ trợ tư vấn từ tổng đài về luật lao động . Họ đã hướng dẫn tôi liên hệ với luật sư để khởi kiện ra tòa án nhân dân quận Thủ Đức và tòa đã tiếp nhận hồ sơ của tôi hồi đầu tháng 6 .
Sau nhiều lần tòa gửi thư mời hai bên lên để giải quyết nhưng phía đại diện công ty Việt Nga Sài Gòn không chịu có mặt với lý do là không nhận được thư mời . Ngày 25/09/2013 sau khi tòa tống đạt lần thứ 3 công ty mới cử đại diện lên tòa gặp để đối chất .
Trong cuộc đối chất tòa đã hòa giải hai bên : tôi trả lại hết các chứng từ liên quan đến khách hàng ( bao gồm cả tiền và hàng hóa ) tôi đã thu được từ khách hàng và công ty sẽ bồi thường cho tôi với số tiền là 30.000.000 VND . Hai bên đều chấp nhận với mức bồi thường này . Nhưng vì cả hai bên đều không thuận tiện cho việc bàn giao nên tòa hẹn ngày 30/09/2013 sẽ gặp và tiến hành trao trả , bàn giao mọi tài sản tại tòa , kết thúc vụ kiện .
Về phần tôi , thứ 7 ngày 28/09/2013 tôi đã lên công ty để xác nhận lại các công nợ và tình trạng khách hàng tôi đã giải quyết xong để dễ dàng cho việc hòa giải tại lần vào ngày 30/ 09/ 2013 . Thế nhưng hôm nay 29/09/2013 tôi gọi điện thoại cho anh Đinh Xuân Hiệp ( đại diện cho công ty ) để thông báo cho công ty cho người lên chở hàng hóa về sau khi đã trao trả lại hàng hóa tại tòa thì được anh này bảo là không đồng ý với việc hòa giải tại tòa trước đó và nhắn tin cho tôi cụ thể là : “ với toàn bộ chứng cứ từ khách hàng , anh đã nộp đơn tố cáo em tội “ lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản rồi “ , nếu em đàng hoàng thì anh rút đơn , còn không thì để công an làm việc với em , khi nào có quyết định khởi tố án , thì vụ kiện của em sẽ kết hợp xử chung với phiên tòa hình sự luôn , em cứ suy nghĩ đi nhé ! “ .
Nói thêm là tôi ký hợp đồng từ ngày 01/06/2012 và hàng tháng công ty luôn trừ tiền bảo hiểm của tôi nhưng đến khi tôi nghỉ việc là tháng 4/2013 tôi vẫn không nhận được bảo hiểm của tôi .
Rỏ ràng phía Cty VIRU đã vi phạm điều 41 Bộ luật lao động 1994 được sửa đổi năm 2002 về bồi thường thiệt hại do đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động.
Người đại diện cho công ty Việt Nga anh Đinh Xuân Hiệp nhắn tin "đe doạ" [báo công an] để người lao động rút đơn khởi kiện ở toà án mà thực chất hai vụ việc một bên là Dân sự và một bên là Hình sự chẳng liên quan gì nhau.
Việc Người lao động nắm giữ của "công ty 24 phiếu xuất hàng tương ứng với 17 khách hàng với tổng số tiền là 36.122.213 VND . Trong đó tôi đã thu từ khách hàng số tiền là  3.345.843 VND và hàng hóa khách hàng trả về tương ứng với số tiền là 11.351.211 VND" là chưa đúng. Nhưng trong quá trình bàn giao phía Cty không chịu hợp tác nên mới có việc giữ lại tài sản của cty: "Tôi cảm thấy quyền lợi của tôi không được bảo vệ nên tôi đã tạm giữ các giấy tờ , tiền và hàng hóa đồng thời tôi nhờ sự hỗ trợ tư vấn từ tổng đài về luật lao động . "
Có dấu hiệu nào là "Làm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản" trong tình huống này?
Luật sư và thành viên DanLuat cho thêm ý kiến về vụ việc trên.?

File đính kèm :Nội dung trình bày của nguyên đơn trong vụ kiện Cty Viru

Nguồn: Công ty TNHH ĐT Việt Nga Sài Gòn ( VIRU SG ) vi phạm pháp luật?

Thứ Sáu, 9 tháng 8, 2013

Đối tượng kê khai thuế GTGT theo tháng hay theo Quý ?

Tản mạn Thuế : Kỳ báo cáo thuế GTGT tháng 7/2013 đã đến nhưng tới lúc này nhiều bạn còn băn khoăn việc xác định đơn vị mình có thuộc đối tượng kê khai thuế GTGT theo tháng hay theo Quý ?
Liệu kỳ thuế tháng 7/2013 này mình có phải làm báo cáo hay không ? Các bạn Không xác định rõ đơn vị mình thuộc diện nào, " tưởng " là dễ vi phạm luật Thuế, vi phạm nộp chậm hồ sơ khai thuế GTGT nhé các bạn ! Vậy, việc xác định đơn vị mình thuộc diện nào thì các bạn cần xem xét đến : Điều kiện áp dụng khai thuế GTGT theo Quý là gì ?


Các bạn lưu ý 2 điều kiện sau :

1) Khai thuế GTGT theo quý sẽ áp dụng đối với người nộp thuế GTGT có tổng doanh thu bán hàng hóa và cung cấp dịch vụ của năm trước liền kề từ 20 tỷ đồng trở xuống.

2) Người nộp thuế hoạt động sản xuất kinh doanh đủ 12 tháng của một năm dương lịch
--------------------------------------------------------------------------------------
- TH đơn vị mới thành lập (chưa hoạt động sxkd đủ 12 tháng của 1 năm dương lịch) thì thực hiện khai thuế GTGT theo tháng.

- TH đơn vị đủ đk được khai thuế GTGT theo Quý (đáp ứng 2 tiêu chí trên), muốn chuyển sang khai thuế GTGT theo tháng thì phải làm thông báo gửi cho CQ Thuế chủ quản, hạn nộp thông báo muộn nhất trùng với hạn nộp của báo cáo thuế GTGT tháng 7/2013.

- Việc khai thuế GTGT theo Quý hay theo Tháng là áp dụng ổn định chu kỳ 3 năm. Tức từ 1/7/2013, nếu DN đã thực hiện khai thuế GTGT theo Quý, thì sẽ thực hiện khai thuế GTGT theo Quý cho đến hết 31/12/2016. Những đơn vị nào thuộc diện khai thuế GTGT theo tháng thì thực hiện khai thuế GTGT theo tháng như bình thường. Các năm sau(2014), không được khai theo Quý- kể cả sang năm 2014, đơn vị xác định DN đáp ứng đủ 2 tiêu chí trên.Trừ trường hợp DN mới thành lập, chưa hoạt động đủ 12 tháng năm DL, sau khi hoạt động đủ 12 tháng năm DL thì căn cứ vào mức doanh thu của năm trước liền kề để xác định khai thuế GTGT theo Quý hay theo tháng....

Có gì các bạn trao đổi thoải mái nhé !

Thân chào !
Của Bích Van

Thứ Năm, 8 tháng 8, 2013

HTKK 3.1.7 - Hỗ trợ kê khai tờ khai mã vạch phiên bản mới nhất

Tổng cục thuế - Bộ Tài Chính vừa Thông báo về việc Nâng cấp ứng dụng Hỗ trợ kê khai tờ khai mã vạch (HTKK) phiên bản 3.1.7, và ứng dụng khai thuế qua mạng (iHTKK) phiên bản 2.2.11 hỗ trợ Người nộp thuế kê khai thuế từ ngày 01/7/2013 theo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quản lý thuế, Luật thuế GTGT, TNDN, TNCN và Thông tư số 64/2013/TT-BTC về hoá đơn.

Để hỗ trợ Người nộp thuế (NNT) một số nội dung về kê khai thuế theo quy định tại công văn số 8336/BTC-TCT và công văn số 8355/BTC-CST ngày 28/6/2013 của Bộ Tài chính hướng dẫn triển khai thực hiện một số quy định có hiệu lực từ 01/7/2013 tại Luật sửa đổi bổ sung Luật thuế GTGT, TNDN và Luật sửa đổi bổ sung một số điều của Luật Quản lý thuế và Thông tư số 64/2013/TT-BTC quy định về hoá đơn bán hàng, cung ứng dịch vụ, Tổng cục Thuế đã hoàn thành nâng cấp ứng dụng HTKK phiên bản 3.1.7 và ứng dụng iHTKK phiên bản 2.2.11 với nội dung cụ thể như sau:
1. Hỗ trợ khai thuế GTGT theo quý
- Nâng cấp ứng dụng HTKK, iHTKK hỗ trợ kê khai các tờ khai 01/GTGT, 02/GTGT, 03/GTGT, 04/GTGT theo mẫu của Thông tư số 28/2011/TT-BTC với kỳ tính thuế theo quý.
2. Hỗ trợ khai thuế TNCN
Từ 1/7/2013 các cá nhân có thu nhập từ tiền lương, tiền công thuộc diện khai thuế trực tiếp với cơ quan thuế thực hiện khai thuế theo quý. Vì vậy, nâng cấp chức năng kê khai tờ khai 07/KK-TNCN trên ứng dụng HTKK theo mẫu của Thông tư số 28/2011/TT-BTC nhưng cho phép kê khai theo kỳ tính thuế quý (không còn tờ khai 07/KK-TNCN theo kỳ tính thuế tháng kể từ 01/7/2013)
- Cập nhật mức giảm trừ gia cảnh cho bản thân và người phụ thuộc trên chức năng kê khai tờ khai 07/KK-TNCN, 08/KK-TNCN theo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Thuế TNCN, trong đó:
 + Mức giảm trừ cho bản thân là 9 triệu đồng/tháng.
 + Mức giảm trừ cho mỗi người phụ thuộc là 3,6 triệu đồng/tháng.
3. Hỗ trợ khai thuế GTGT, TNDN đáp ứng yêu cầu thay đổi thuế suất thuế TNDN theo 3 mức (10%, 20% và 25%) và giảm 50% thuế suất GTGT cho các hoạt động kinh doanh nhà ở xã hội.
- Đối với tờ khai 01/GTGT: Tại bảng kê hàng hoá dịch vụ bán ra mẫu 01-1/GTGT kèm theo tờ khai 01/GTGT, ứng dụng hỗ trợ tính thuế GTGT từ doanh thu số bán chưa có thuế và cho phép sửa lại trong trường hợp NNT kê khai được giảm 50% thuế suất thuế GTGT cho hoạt động kinh doanh nhà ở xã hội.
- Đối với tờ khai 01A/TNDN, 01B/TNDN, 03/TNDN: Tại chỉ tiêu Thuế suất (chỉ tiêu [30] trên 01A/TNDN, chỉ tiêu [25] trên 01B/TNDN), ứng dụng hỗ trợ hiển thị mặc định là 25% và cho phép sửa theo các mức thuế suất khác nhau có thể là 10%, 20% hoặc 25% (năm 2013) và 22% (từ năm 2014). Tại chỉ tiêu Thuế TNDN từ hoạt động SXKD tính theo thuế suất phổ thông (C7) trên tờ khai 03/TNDN, ứng dụng hỗ trợ tính bằng thu nhập tính thuế sau khi đã trích lập quỹ khoa học công nghệ nhân với thuế suất 25%, sau đó cho phép sửa giá trị theo các mức thuế suất khác nhau, nếu NNT được hưởng mức thuế suất khác.
4. Hỗ trợ xác định tiền chậm nộp tiền thuế (trước đây gọi là tiền phạt nộp chậm tiền Thuế)
Cập nhật cách xác định tiền phạt chậm nộp tiền thuế trên chức năng kê khai tờ khai bổ sung đối với các loại tờ khai thuế trên ứng dụng HTKK, iHTKK theo nguyên tắc:
- 0,05% mỗi ngày tính trên số tiền thuế chậm nộp kể từ ngày hết thời hạn nộp thuế đến ngày thứ 90
- 0,07% mỗi ngày tính trên số tiền thuế chậm nộp kể từ ngày chậm nộp thứ 91 trở đi.
5. Hỗ trợ lập thông báo phát hành theo quy định tại Thông tư số 64/2013/TT-BTC (thay thế Thông tư 153/2010/TT-BTC) về hóa đơn bán hàng, cung ứng dịch vụ
- Nâng cấp chức năng nhập Thông báo phát hành hoá đơn (mẫu TB01/AC) trên ứng dụng HTKK, iHTKK theo mẫu mới ban hành kèm theo Thông tư số 64/2013/TT-BTC và đáp ứng quy định ngày thông báo phát hành hoá đơn phải trước ngày bắt đầu sử dụng hoá đơn ít nhất 5 ngày.
- Bổ sung thêm chức năng nhập Thông báo điều chỉnh thông tin tại Thông báo phát hành hoá đơn (mẫu TB04/AC) ban hành kèm theo Thông tư số 64/2013/TT-BTC trong ứng dụng HTKK, iHTKK.
6. Hỗ trợ một số nội dung khác
- Nâng cấp chức năng kê khai tờ khai 02/TNDN đối với doanh nghiệp đầu tư – kinh doanh (bán, cho thuê, cho thuê mua) nhà ở: Cho phép đánh dấu gia hạn nộp thuế TNDN quý I, II, III năm 2013 theo Thông tư số 16/2013/TT-BTC ngày 08/02/2013 của Bộ Tài chính hướng dẫn thực hiện việc gia hạn, giảm một số khoản thu Ngân sách Nhà nước theo Nghị quyết số 02/NQ-CP.
- Hỗ trợ tự động định dạng lại giá trị chỉ tiêu Ký hiệu hoá đơn thành dạng chữ in hoa khi kê khai thông tin trên bảng kê hoá đơn hàng hoá dịch vụ mua vào, bán ra (mẫu 01-1/GTGT, 01-2/GTGT, 01-1/TTĐB, 01-2/TTĐB) kèm theo tờ khai 01/GTGT, 01/TTĐB
Tổng cục Thuế sẽ tạm dừng hệ thống website http://kekhaithue.gdt.gov.vn trong khoảng thời gian từ 16h đến 18h ngày 08/8/2013 để tiến hành nâng cấp ứng dụng theo nội dung trên.
Bắt đầu từ ngày 08/8/2013, khi kê khai tờ khai thuế có áp dụng công nghệ mã vạch 2 chiều và kê khai qua mạng, tổ chức cá nhân nộp thuế sẽ sử dụng các mẫu biểu kê khai tại ứng dụng HTKK 3.1.7 và ứng dụng iHTKK 2.2.11 thay cho các phiên bản trước đây.
Tổ chức, cá nhân nộp thuế có thể tải Bộ cài và Tài liệu hướng dẫn sử dụng ứng dụng tại địa chỉ sau:
Ứng dụng HTKK phiên bản 3.1.7
Ứng dụng iHTKK phiên bản 2.2.11
Hoặc liên hệ trực tiếp với cơ quan thuế địa phương để được cung cấp và hỗ trợ trong quá trình cài đặt, sử dụng.
Mọi phản ánh, góp ý của tổ chức cá nhân nộp thuế được gửi đến Cục Thuế theo các số điện thoại, hộp thư điện tử của Tổ hỗ trợ NNT về ứng dụng HTKK, iHTKK mà Cục Thuế đã cung cấp.
Downloads - tải Phần mềm HTKK 3.1.7 trực tiếp tại: 

HTKK 3.1.7: Hỗ trợ kê khai tờ khai mã vạch phiên bản mới nhất

Thứ Hai, 5 tháng 8, 2013

Thông tư 104/2013/TT-BTC hướng dẫn tăng lương theo NĐ 66/2013 CP

Thực hiện điều chỉnh tăng lương theo nghị định 66/2013/NĐ-CP

Bộ Tài Chính vừa ban hành thông tư 104/2013/TT-BTC ngày 02/08/2013 hướng dẫn việc tăng lương theo nghị định 66/2013/NĐ-CP

Thông tư này có hiệu lực thi hành kể từ ngày 20 tháng 9 năm 2013
.
Các chế độ quy định tại Thông tư này được thực hiện kể từ ngày 01/7/2013

Xem toàn nội dung Thông tư 104 năm 2013 của BTC:

Thứ Sáu, 26 tháng 7, 2013

Bỏ xử phạt xe không chính chủ và mũ bảo hiểm dỏm

Bỏ xử phạt xe không chính chủ và mũ bảo hiểm dỏm

Theo quy định hiện hành, những hành vi như không chuyển quyền sở hữu phương tiện, không mua phí sử dụng đường bộ có thể bị phạt ở mức cao nhất đến 10 triệu đồng.

Tuy nhiên, tại dự thảo Nghị định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ, đường sắt (dự thảo mới nhất lần thứ 6), Bộ GTVT đã đề nghị bỏ tất cả chế tài trên với lý do “không phù hợp”.

Bỏ phạt vì yếu về căn cứ pháp lý

Theo một thành viên ban soạn thảo, bản dự thảo lần này đã tiếp thu rất nhiều ý kiến đóng góp của các bộ ngành, địa phương và nhân dân. Trong quá trình lấy ý kiến cũng có rất nhiều những ý kiến trái chiều nhau xung quanh quy định xử phạt hành vi không chuyển quyền sở hữu phương tiện.

Ý kiến đồng ý phạt thì cho rằng phương tiện tham gia giao thông là nguồn nguy hiểm cao độ, cần phải được quản lý chặt chẽ và có chuyển quyền sở hữu thì mới có thể xác định được vi phạm qua camera. Do đó, vẫn nên quy định xử phạt hành vi không chuyển quyền sở hữu phương tiện. Bên cạnh đó, cũng có ý kiến đề nghị vẫn quy định nhưng giảm mức phạt tiền xuống thấp hơn, chứ mức phạt tiền như hiện hành (xe máy là 800.000 đồng đến 1,2 triệu đồng, còn ô tô từ 6 đến 10 triệu đồng) là quá cao, không phù hợp.

 
Theo dự thảo của Bộ GTVT, các hành vi không chuyển quyền sở hữu phương tiện sẽ không bị xử phạt. Ảnh: HTD

Tuy nhiên, Bộ GTVT cho rằng đưa những nội dung trên vào nghị định là chưa đủ căn cứ về mặt pháp lý.

Tương tự như vậy, dự thảo mới nhất cũng bỏ quy định xử phạt đối với hành vi “không mua hoặc nộp phí cho phương tiện tham gia giao thông”. Lý do là vì vẫn còn nhiều lấn cấn xung quanh việc xác định hành vi này do lĩnh vực phí và lệ phí điều chỉnh hay do lĩnh vực giao thông điều chỉnh. “Nếu chúng ta vẫn cứ đưa vào nghị định thì chắc chắn sẽ còn gây ra nhiều tranh cãi, gây khó khăn, phiền hà cho người dân. Do đó không đưa vào là phù hợp” - vị lãnh đạo trên nói.

Ngoài ra, dự thảo cũng không quy định xử phạt đối với hành vi đội mũ bảo hiểm không đạt chuẩn. Tuy nhiên, đối với các trường hợp không đội hoặc đội mũ bảo hiểm nhưng không cài quai thì vẫn bị phạt như thường.

Một hành vi, hai đối tượng bị phạt

Một điểm mới nữa của dự thảo lần này là bổ sung chế tài xử phạt đối với cả chủ xe có phương tiện đang lưu hành nhưng không gắn hộp đen hoặc gắn nhưng thiết bị không hoạt động, không đúng chuẩn theo quy định thay vì chỉ phạt lái xe như hiện nay.Cụ thể, đối với lái xe, khi để xảy ra vi phạm trên sẽ bị phạt từ 2-3 triệu đồng và bị tước quyền sử dụng giấy phép lái xe trong vòng 30 ngày; còn doanh nghiệp, tổ chức sẽ bị phạt từ 6-10 triệu đồng và bị đình chỉ hoạt động đối với phương tiện đó cho đến khi khắc phục xong vi phạm.

Vấn đề đặt ra ở đây là một hành vi vi phạm nhưng cả doanh nghiệp và lái xe đều bị xử phạt có phù hợp với Luật Xử lý vi phạm hành chínhkhông?
Trả lời câu hỏi trên, ông Hoàng Thế Tùng, Vụ An toàn giao thông (Bộ GTVT), cho rằng quy định như trên là hoàn toàn phù hợp. “Cũng giống như việc anh giao phương tiện không bảo đảm an toàn kỹ thuật cho người khác điều khiển tham gia giao thông. Trong trường hợp đó thì không chỉ lái xe mà cả chủ xe cũng phải bị phạt. Do đó, quy định như trên là hoàn toàn đúng luật” - ông Tùng lý giải.

Tuy nhiên, nhiều lái xe cho rằng khi điều khiển phương tiện họ chỉ biết trên xe có gắn hộp đen thông qua đèn hiển thị chớp nháy xanh đỏ. Việc gắn hộp đen kiểu, loại gì, hoạt động ra sao, với bao nhiều chức năng là của chủ xe và hợp tác xã chứ đâu phải lỗi của họ mà bị xử phạt. Về vấn đề trên, ông Nguyễn Văn Thuấn, Vụ trưởng Vụ An toàn giao thông, cho rằng khi điều khiển phương tiện, lái xe phải có trách nhiệm kiểm tra xem phương tiện có bảo đảm đủ an toàn kỹ thuật không, ví như thắng, đèn xi nhan có hoạt động không; giấy tờ đăng kiểm, phí bảo trì đường bộ đã đóng chưa; hộp đen có hoạt động không…

“Nếu những thiết bị đó chưa bảo đảm an toàn hoặc chưa đầy đủ thì lái xe hoàn toàn có quyền từ chối điều khiển phương tiện. Chứ đến khi bị phạt anh mới đổ lỗi là “không biết xe hỏng, không biết thiếu hộp đen” là không đúng” - ông Thuấn nói.

THÀNH VĂN
Theo phapluattp.vn