Thứ Hai, 7 tháng 5, 2012

Thông tư 09/2012/TT-BLĐTBXH hướng dẫn điều chỉnh lương hưu, trợ cấp BHXH, theo NĐ 35/2012/NĐ-CP, NĐ 31/2012/NĐ-CP

Thông tư 09/2012/TT-BLĐTBXH ngày 26/04/2012 của Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội hướng dẫn điều chỉnh lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội và trợ cấp hàng tháng theo Nghị định 35/2012/NĐ-CP ngày 18 tháng 4 năm 2012 và Nghị định 31/2012/NĐ-CP - Lương tối thiểu chung 1.050.000 đ/tháng ngày 12 tháng 4 năm 2012 của Chính phủ

Download - tải thông tư 09/2012 tại đây:
Thông tư 09/2012/TT-BLĐTBXH hướng dẫn điều chỉnh lương hưu, trợ cấp BHXH, theo NĐ 35/2012/NĐ-CP, NĐ 31/2012/NĐ-CP

Thông tư 14/2012/TT-NHNN - Áp trần lãi suất cho vay 15% với một số lĩnh vực

Với các khoản vay phục vụ một số lĩnh vực, ngành kinh tế, lãi suất cho vay ngắn hạn bằng VND tối đa sẽ là 15%/năm.

Ngày 4/5/2012, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam đã ban hành Thông tư số 14/2012/TT-NHNN quy định lãi suất cho vay ngắn hạn tối đa bằng VND của tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài đối với khách hàng vay để đáp ứng nhu cầu vốn phục vụ một số lĩnh vực, ngành kinh tế.
Download - Tải thông tư số  14/2012/TT-NHNN tại đây:

Thông tư 14/2012/TT-NHNN - Áp trần lãi suất cho vay 15% với một số lĩnh vực

Quyết định 857/QĐ-NHNN - cho vay ngắn hạn bằng ngoại tệ - TCTD

Ngày 02/5/2012, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) đã ban hành Quyết định số 857/QĐ-NHNN về việc cho vay ngắn hạn bằng ngoại tệ của tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài (sau đây gọi tắt là TCTD) đối với khách hàng vay là người cư trú.

Theo đó, TCTD được phép hoạt động ngoại hối xem xét quyết định cho khách hàng là người cư trú vay vốn ngắn hạn bằng ngoại tệ để đáp ứng các nhu cầu vốn ở trong nước nhằm thực hiện phương án sản xuất, kinh doanh hàng hoá xuất khẩu qua cửa khẩu, biên giới Việt Nam mà khách hàng vay có đủ ngoại tệ từ nguồ/n thu xuất khẩu để trả nợ vay; khi được TCTD giải ngân vốn vay, khách hàng vay phải bán số ngoại tệ vay đó cho TCTD cho vay theo hình thức giao dịch hối đoái giao ngay (spot), trừ trường hợp nhu cầu vay vốn của khách hàng để thực hiện giao dịch thanh toán mà pháp luật quy định đồng tiền giao dịch phải bằng ngoại tệ.
Quy định này được thực hiện đến hết ngày 31/12/2012.
Download - tải nội dung nghị quyết  857/QĐ-NHNN tại đây:

Quyết định 857/QĐ-NHNN - cho vay ngắn hạn bằng ngoại tệ - TCTD

Thứ Sáu, 27 tháng 4, 2012

Kết luận chính thức nguyên nhân gây cháy xe

Tổng hợp vài ý kiến độc giả về kết luận trên:
Trích dẫn:
Có nhiều ý kiến đoán rằng: nếu nói thẳng ra nguyên nhân chính là "do xăng dầu" thì sẽ làm đa số người dân hoang mang. Nhưng thực ra người dân đã chuẩn bị tâm lí rồi, phỏng đoán hết rồi, nên mong các ngành chức năng cứ mạnh dạn nói ra.  Thà 1 lần đau còn hơn là vẫn mập mờ. Về trách nhiệm, nếu là vì sự cố kĩ thuật thì nhà sản xuất phải gánh trách nhiệm. Nếu do xăng thì ngành xăng dầu, thanh tra về chất lượng, chủ đại lý phải chịu. Vấn đề là bao giờ cho dân hết lo lắng, được an tâm về chất lượng hàng hóa mình sử dụng đây? Câu trả lời trên rất mong có được từ các vị đấy! 
 
Trích dẫn:
Khi tiến hành lấy 56 mẫu xăng liên quan tới xe cháy, kết quả bất ngờ là 100% mẫu xăng này đều đạt chất lượng, không phát hiện methanol, aceton trong xăng" – Tôi nghĩ, ở ta thì chuyện đổi mẫu có lẽ cũng là ‘bình thường ở huyện’mất rồi. Chưa nói đến nếu có quen biết 1 chút, thì hầu như việc gì cũng có thể xong… Tôi làm trong ngành phân bón nên tôi biết, chuyện tráo đổi mẫu là ‘chuyện thường ở huyện’, nên chẳng có gì nghi ngờ  khi thấy công bố là 100% đạt chất lượng 
 
Trích dẫn:
Các cơ quan chức năng đã làm hết trách nhiệm chưa? Tôi vẫn nghĩ nguyên nhân là do xăng. Nhất là  khi từ 2 năm trở lại đây, bất kể ai có tiền là có thể trở thành "đại lý" xăng dầu. Còn nói do xe là vô lý, bởi tất cả các hãng xe máy đều góp mặt trong các vụ cháy, thậm chí cả taxi, xe con đắt tiền, xe khách và đến cả xe tải... Phải chăng kỹ thuật của các hãng xe trên đều "có vấn đề"? 
 
Trích dẫn:
Ông Vĩnh nói: "Xăng dầu của Việt Nam hiện nay phù hợp cho xe thiết kế sử dụng nhiên liệu theo tiêu chuẩn Euro 2, khi sử dụng xe thiết kế đạt đến Euro 4, Euro 5 sẽ bị nóng máy, ống xả bị nóng hơn, có thể gây cháy." - Quả thực tôi thấy ông nói có phần vội vàng... Xin hỏi ông: nếu nước ngoài chạy Euro 4, Euro 5 thì xăng họ phải như thế nào? Theo ông thì những yếu tố nào ảnh hưởng lớn đến phát thải động cơ, các phương pháp giảm phát thải? Ông có câu trả lời cho chúng tôi được không?
Trích dẫn:
Tôi có vài lần đổ xăng lẻ dọc đường. Mỗi lần đổ vô thường xe đi được khoảng 1km thì máy tắt. Phải chạy đến cây xăng lớn đổ thêm vào mới chạy được, tuy nhiên máy xe không còn chạy êm nữa, rất hao xăng. Phải đến tiệm sửa xe rửa bình xăng con thì  xe mới chạy êm được. Tôi nghi chất lượng xăng là nguyên nhân chính, nhưng không phải dễ tìm ra nguyên nhân. Vì chỉ một lần đổ xăng dỏm tuy  đã ảnh hưởng đến chất lượng máy, nhưng đến khi xe cháy thì nguyên nhân có lẽ do xăng dầu  kém chất lượng của lần đổ xăng trước đó rất lâu. Theo tôi nghĩ, chắc  rằng những chỗ đổ xăng lẻ đều kém chất lượng

 Còn các anh chị nghĩ như thế nào?

Kết luận chính thức nguyên nhân gây cháy xe

Thứ Năm, 26 tháng 4, 2012

Luật an toàn thực phẩm 2012 quy định chi tiết trong nghị định 38/2012/NĐ-CP

Nghị định 38/2012/NĐ-CP quy định chi tiết một số điều của Luật an toàn thực phẩm vừa được Chính phủ ban hành ngày 25/4/2012.

Nghị định 38 nêu rõ, tất cả các loại thực phẩm, nguyên liệu thực phẩm, phụ gia thực phẩm... khi nhập khẩu vào Việt Nam phải kiểm tra tại cơ quan kiểm tra nhà nước có thẩm quyền.

Các bạn download nội dung nghị định 38 tại đây:

Nghị định 38/2012/NĐ-CP, Luật an toàn thực phẩm 2012